Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, November 12, 2017 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Gần đây nhiều kẻ cực đoan ngang nhiên mặc quân phục theo kiểu ngụy quân, ngụy quyền không thuộc danh mục, mẫu phục... của Quân đội nhân dân Việt Nam và coi thường các quy định về việc mặc trang phục quân đội nhân dân hiện hành.

Xuất hiện một số đối tượng mang mặc quân phục không đúng quy định do không phải là quân nhân hoặc quân phục mang mặc không đúng theo mẫu và quân trang theo quy định làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh người quân nhân cách mạng, quân nhân thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam và cổ vũ, cổ súy cho hình ảnh ngụy quân, ngụy quyền thuộc chế độ cũ.


Những kẻ cực đoan ngang nhiên vi phạm quy định về mang, mặc quân phục


Trao đổi với Báo đấu trường dân chủ, luật sư cho biết về trường hợp mặc sai quy định về quân phục thuộc lực lượng vũ trang thì tùy theo tính chất có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự cụ thể như sau.


Thưa luật sư, xin ông cho biết trường hợp mặc quân phục mà người đó không phải là quân nhân thì có vi phạm pháp luật không và xử lý như thế nào?


Theo luật sự cho biết: Hành vi của bạn là trái với quy định của pháp luật về sử dụng quân phục, cụ thể là sai đối tượng và trường hợp được phép mặc quân phục theo quy định tại Quyết định số 32/2005/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành ngày 25 tháng 3 năm 2005 về việc quy định sử dụng quân phục của quân đội nhân dân Việt Nam.


Vì vậy, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 32 Nghị định số 120/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 9 tháng 10 năm 2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu thì với hành vi của bạn là “Mặc quân phục có gắn cấp hiệu hoặc phù hiệu, cành tùng, biển tên quân nhân, biểu tượng quân binh chủng trái phép” sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.


Xin lưu ý không phải chỉ mặc ở ngoài đường mà mặc để chụp ảnh sau đó đưa lên mạng vẫn bị xử lý bình thường.



Xin luật sư cho biết trường hợp nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Trường hợp không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ (gọi tắt là quân nhân) mà sản xuất, tàng trữ, mua, bán, sử dụng với số lượng lớn hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quân đội nhân dân thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi 2009 (đối với hành vi sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng cấm) hoặc điều 87 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi 2009 về hành vì "Tội phá hoại chính sách đoàn kết" trong đó có hành vi của các đối tượng sử dụng quân phục ngụy quân, ngụy quyền nhằm phá hoại đoàn kết giữa quân đội với nhân dân.

Rõ ràng, một số cá nhân cực đoan chống chế độ, chống nhà nước ta hiện nay đang sử dụng quân phục không đúng với quân phục theo quy định theo Nghị định số 82/2016/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 01 tháng 07 năm 2016 quy định quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu và trang phục của Quân đội nhân dân Việt Nam và có mẫu giống với quân phục của sĩ quan ngụy quân, ngụy quyền cũ ở Việt Nam là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng ảnh hưởng đến hình ảnh của quân đội Nhân dân Việt Nam và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xin cám ơn luật sư đã trả lời những câu hỏi của chúng tôi!

Từ vấn đề đặt ra trên, cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cần rà soát, xem xét các đối tượng sử dụng hình ảnh trên mạng xã hội mang mặc quân phục không đúng hoặc sử dụng quân phục của chế độ cũ làm ảnh hưởng đến hình ảnh Quân đội nhân dân Việt Nam để xử lý. 

Thời gian tới, cần phải tổ chức ra quân truy quét các đối tượng đăng ảnh trên mạng xã hội mang mặc quân phục không đúng quy định để xử lý hành chính hoặc hình sự theo quy định.

Viết Thắng (dautruongdanchu)


Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X