(Tindautruongdanchu)-Trong suốt quá trình phát triển
của cách mạng việt nam, từ khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời đã chấm dứt đêm
trường nô lệ của dân tộc, Đảng đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam lập nên những kỳ
tích mà không phải dân tộc nào trên thế giới cũng có thể làm được.
Phê phán quan điểm cho rằng: “Việt Nam kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là sai lầm, đi theo vết xe đổ của Liên Xô”
Từ chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn
động địa cầu năm 1954 cho tới đại thắng mùa xuân năm 1975, trong giai đoạn đổi
mới hiện nay dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng nhân dân ta đã đạt được nhiều
thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực.
Dù trong giai đoạn nào, chiến tranh bảo vệ tổ quốc hay
xây dựng đất nước nhân dân ta luôn được thực hiện quyền làm chủ một cách đầy đủ
nhất, đây cũng chính là nhân tố quyết định dẫn đến sự thành công trong suốt quá
trình lãnh đạo của đảng từ khi thành lập đến nay.
Chúng ta có thể tự hào khẳng định sự lãnh đạo duy nhất
của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng là sự lựa chọn tất yếu
của lịch sử. Chế độ dân chủ XHCN ở Việt Nam được xây dựng nhằm thực hiện quyền
làm chủ của con người một cách đầy đủ, toàn diện và triệt để. Tuy nhiên, lâu
nay những luận điệu giả dối, phản khoa học cho rằng “đa nguyên, đa đảng đồng
nghĩa với dân chủ, phát triển” vẫn tiếp tục chống phá cách mạng, thực chất là họ đang tiếp tục thực hiện những âm mưu, ý đồ
đen tối mà thôi.
Nghiên cứu toàn bộ chiều dài lịch sử phát triển của
nhân loại và thực tế chúng ta đã biết dân
chủ là phạm trù lịch sử, xuất hiện khi nhà nước xuất hiện và mỗi nền dân chủ
phải gắn với một nhà nước nhất định, được pháp luật quy đinh. Nó tùy thuộc vào
sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong những giai đoạn lịch sử tương ứng.
Mỗi nước có những đặc thù và trình độ phát triển về kinh tế, chính trị, lịch
sử,… khác nhau, do đó có nền dân chủ khác nhau. C.Mác viết “Quyền không bao giờ
có thể ở một mức cao hơn chế độ kinh tế và sự phát triển văn hóa của xã hội do
chế độ kinh tế đó quy định”. Chính những yếu tố về kinh tế, chính trị, văn
hóa, lịch sử, … quy định dân chủ chứ không phải cơ chế đa nguyên, đa đảng hay
một đảng. Quan điểm cho rằng, đa đảng thì có dân chủ, một đảng thì mất dân chủ thực
chất là là một trò bịp nhằm cổ vũ cho việc thiết lập cơ chế đa nguyên, đa đảng
tại Việt Nam.
Dưới ánh sáng chủ nghĩa Mác-Lênin,
nghiên cứu và vận dụng một cách sáng tạo, bằng thực tiễn chỉ đạo cách mạng. Hồ
Chí Minh khẳng định: “Dân chủ là thế nào? Là dân làm chủ”;
“Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ. Trong bộ máy
cách mạng, từ người quét nhà, nấu ăn cho đến Chủ tịch một nước đều là phân công
làm đầy tớ của dân”.
Như vậy, theo Hồ Chí Minh chế độ dân chủ thực chất là chế độ ủy quyền của nhân
dân vào Nhà nước và Nhà nước là cơ quan quyền lực của dân, thực thi sự ủy quyền
của dân.
Ngược lại nói đến
đa nguyên chính trị , đa đảng đối lập là nói đến hệ thống chính trị có
nhiều cực, có nhiều đảng phái đại biểu cho những lợi ích đối lập nhau được tự
do hoạt động, đó là một chế độ đa đảng. Chế độ đa đảng không đồng nghĩa với
việc sẽ có dân chủ, phát triển, chế độ một đảng không phải là nguyên nhân của
mất dân chủ. Thực tiễn cho thấy, có những nước đa đảng nhưng vẫn thuộc nhóm
nước nghèo nhất thế giới. Tuy nhiên, có những những nước chỉ một đảng lãnh đạo
nhưng là một nước rất phát triển với đời sống nhân dân sung túc. Điều đó có
nghĩa là đa nguyên, đa đảng không phải là cứu cánh cho phát triển.
Nền tảng cơ bản vững chắc để bảo đảm dân chủ hay không
dân chủ là tư liệu sản xuất nằm trong tay ai. Dưới sự lãnh đạo của đảng theo
định hướng xã hội chủ nghĩa tư liệu sản xuất nằm trong tay nhân dân lao động Việt Nam và họ là người làm chủ xã hội. Dưới
chủ nghĩa tư bản, tư liệu sản xuất nằm trong tay một thiểu số nhà tư bản, nền
dân chủ đó là quyền làm chủ của một nhóm tư bản độc quyền. Còn quần chúng nhân
dân chỉ là những người bị thống trị. Chính V.I.Lênin đã khẳng định: “Trong chế
độ dân chủ tư sản, bọn tư bản dùng trăm phương nghìn kế, - chế độ dân chủ
“thuần túy” càng phát triển, thì những mưu kế đó càng tinh xảo và có hiệu quả,
- để gạt quần chúng ra, không cho họ
tham gia quản lý nhà nước”.
Thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập trong
hệ thống chính trị tư sản ở phương Tây chỉ là sự phân chia quyền lực giữa các
phe cánh. Thực chất, chế độ đa đảng đó dựa trên cơ sở nhất nguyên chính trị, đều
là đảng của giai cấp tư sản. Còn một số nước tư bản phương Tây khác, mặc dù
Đảng cộng sản có thể được cho tồn tại nhưng nếu giai cấp tư sản cảm nhận thấy
sự tồn tại đó có khả năng uy hiếp, đe dọa đến sự lãnh đạo, thống trị xã hội của
họ thì ngay lập tức, Đảng cộng sản đó sẽ bị đặt ra ngoài vòng pháp luật. Cho
nên, thứ dân chủ mà họ thường khoe khoang đó chỉ là thứ dân chủ giả hiệu.
Từ lý luận và thực tiễn kết quả lãnh đạo của Đảng cộng
sản Việt Nam đối với cách mạng Việt Nam trải qua hơn 80 năm chúng ta khẳng định
sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự lựa chọn tất yếu của cách
mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế của thời đại và nguyện vọng của nhân dân, đó
là sự lựa chọn bảo đảm cho dân chủ được thực hiện thực sự trong đời sống xã
hội. Điều đó cũng có nghĩa là, mọi sự tìm kiếm nào khác nhằm “đa nguyên chính
trị, đa đảng đối lập” ở Việt Nam sẽ là mơ hồ mất, phương hướng chính trị - giai
cấp và ảo tưởng, phản động.
Hà Hòa
Đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập là đi ngược lại lợi ích của nhân dân, cần phải kiên quyết đấu tranh và loại bỏ những tư tưởng đó.
ReplyDeletethích đa đảng thì sang mỹ mà ở.
ReplyDeleteĐa nguyên chính trị, đa đảng đối lập là hoàn toàn sạ trái đi ngược lại quan điển, đường nối của đảng ta
ReplyDeleteĐa nguyên chính trị, đa đảng đối lập là hoàn toàn sạ trái đi ngược lại quan điển, đường nối của đảng ta
ReplyDelete