Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Friday, June 21, 2024 , 0 bình luận

 


KCTD – Vừa qua, trên trang phản động Việt Tân đăng bài với nội dung nghe tin, Bộ Công an tự đề nghị nhân sự thay thế người giữ chức Bộ trưởng Công an, rồi thì  Bộ Công an đã vượt quá quyền hạn, không xem Bộ Chính trị ra gì cả. Đó là nguyên văn luận điệu phản động nhằm thực hiện mục đích phản cách mạng của chúng. Vậy sự thật là có đúng như vậy hay không hay đó chỉ là chiêu trò quen thuộc của chúng. Xin thưa là không! công tác nhân sự của chúng ta đang tiến hành hết sức thận trọng, khách quan, dân chủ, đúng quy trình và tạo sự đồng nhất từ trên xuống dưới.  



    Trên thực tế, trong thời gian qua công tác phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta được đẩy lên cao trào với quyết tâm chính trị rất cao và kiên quyết đó là: “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; “lò đã nóng thì củi tươi vào cũng phải cháy”, thực sự công tác phòng chống tham nhũng đã tạo được hiệu ứng tích cực mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Cùng với việc nhiều tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, bãi nhiệm, miễn nhiệm... đã dẫn đến những thay đổi lớn về mặt nhân sự trong cơ quan bộ máy Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở. Đó cũng là cơ hội, mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chống phá. Chúng chèo lái dư luận theo hướng tiêu cực, chúng xuyên tạc kích động, đả kích tạo mâu thuẫn, gây chia rẽ, mất đoàn kết; phá hủy khối đại đoàn kết toàn dân tộc của ta. Chúng đặt điều, vu khống với những luận điệu tráo trở. Như việc nhân sự kiện đồng chí Tô Lâm được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước CHXHCNVN, chúng đã chống phá một cách rất mạnh mẽ và quyết liệt.  

Chiều 21-5, Quốc hội đã biểu quyết tán thành việc điều chỉnh Chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV về nội dung phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an đối với ông Tô Lâm.

Trước đó, tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Trung ương), Trung ương đã thống nhất rất cao việc giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Như vậy chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an sẽ trống sau khi đồng chí Tô Lâm được phê chuẩn miễn nhiệm.

Về quy trình làm công tác cán bộ đối với chức danh Bộ trưởng Bộ Công an chúng ta cần biết được rằng. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, ngay từ khi ra đời đến nay, Đảng ta đã luôn đã kiên trì thực hiện nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy trách nhiệm của tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ và quyết định tập thể về công tác cán bộ. Do vậy công tác nhân sự phải do Bộ Chính trị giới thiệu, Ban chấp hành trung ương xem xét. Sau đó Thủ tướng Chính phủ đề nghị bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an. Quốc hội ra nghị quyết phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an. Chủ tịch nước ra quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an căn cứ vào nghị quyết phê chuẩn của Quốc hội

Thực tiễn chúng ta thấy Quốc hội thực hiện quy trình bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội từ ngày khai mạc kỳ họp thứ 7 hôm 20/5 nhưng chưa xem xét nhân sự Bộ trưởng Công an. Sáng 19/5, trả lời báo chí tại họp báo trước kỳ họp, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết "Tại Hội nghị lần thứ 9, Trung ương chưa giới thiệu nhân sự Bộ trưởng Công an. Ông Cường còn cho biết nội dung nhân sự Bộ trưởng Công an vẫn chờ cơ quan có thẩm quyền, Bộ Chính trị xem xét, quyết định.

Các bước trên đây hoàn toàn trên cơ sở hiến pháp năm 2013 của Quốc hội. Theo Điều 98 Hiến pháp 2013 thì Thủ tướng Chính phủ có nhiệm vụ và quyền hạn: Trình Quốc hội phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ (trong đó có Bộ trưởng Bộ Công an). Theo Điều 70 Hiến pháp năm 2013 thì Quốc hội có nhiệm vụ và quyền hạn: Phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ. Theo Điều 88 Hiến pháp năm 2013 thì Chủ tịch nước có nhiệm vụ và quyền hạn: Đề nghị Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ; căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Điểm tiếp theo đó là chiều 22/5, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban tổ chức Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã công bố quyết định về việc giao điều hành hoạt động của Bộ Công an.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 439/QĐ-TTg về việc giao điều hành hoạt động của Bộ Công an. Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ; căn cứ ý kiến của Bộ Chính trị, Ban cán sự đảng Chính phủ và xét đề nghị của Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ quyết định giao Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an điều hành hoạt động của Bộ Công an cho đến khi cấp có thẩm quyền kiện toàn chức danh Bộ trưởng Bộ Công an theo quy định.

Tại điểm 5, điều 28 chương 3 Luât Tổ chức Chính phủ năm 2015 xác đinh: Trong thời gian Quốc hội không họp, quyết định giao quyền Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ trong trường hợp khuyết Bộ trưởng hoặc Thủ trưởng cơ quan ngang bộ. Trong thời gian giữa hai kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, quyết định giao quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ trong trường hợp khuyết Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Như vậy việc Thủ tướng Chính phủ quyết định giao Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an điều hành hoạt động của Bộ Công an cho đến khi cấp có thẩm quyền kiện toàn chức danh Bộ trưởng Bộ Công an theo quy định là hoàn toàn hợp lý.

Qua đây chúng ta thấy rõ hơn tính đúng đắn, khách quan, dân chủ trong tiến hành công tác cán bộ của Đảng. Đồng thời chúng ta cũng thấy rõ hơn bản chất xấu xa, tráo trở của Việt Tân và các thế lực phản động, cơ hội chính trị. Sự tráo trở vô cùng của Việt Tân được thể hiện đó là dù chúng ta làm đúng quy trình thì chúng cũng nói là độc đoán, thiếu dân chủ, áp đặt.. mà khi chúng ta phát hiện đâu đó có sự sai phạm không đúng quy trình thì chúng cũng tha hồ mà tuyên truyền quy chụp cho đó là bản chất của Đảng, hoặc chúng ta không sai thì chúng cũng có thể tự bịa đặt như sự việc trên mà chống, mà phá. Luận điệu của chúng thì vô cùng nham hiểm,. khi thì lý luận cao siêu khi thì dùng toàn ngôn từ chợ búa hàng tôm, hàng cá, chúng kết hợp giữa khen và chê. Cái đáng khen thì chúng chê bai thậm tệ, cái đáng chê thì chúng tâng bốc lên tận trời xanh. Kết hợp giữa chống phá vào đường lối của Đảng với kết hợp chống phá trực tiếp vào con người và tổ chức của ta, hoặc cả 2 đồng thời như sự việc trên. Chúng ta cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh để chúng tuyên truyền kích động và kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tổ chức khủng bố Việt Tân, không cho chúng đạt được mục đích chính trị xấu xa của mình!

VĂN THẬT

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X